Header Ads

กุญแจสำคัญคือการฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษ



การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษจะช่วยให้เราทำความคุ้นเคยกับสำเนียงของเจ้าของภาษา นอกจากนี้เราจะได้เรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูดทั่วๆไปด้วย สิ่งนี้หาได้ยากมากตามหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษด้วยตนเองจะเปิดโอกาสให้เราฝึกพูดตามไปด้วย ต่างจากการดูหนังภาษาอังกฤษที่อาจมีการใช้คำยากๆ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานมาดีพอ แทนที่จะได้ฝึกการฟังกลับต้องมาคอยเปิด Dictionary ตีความหมายเอาเอง
การที่จะเก่งภาษาอังกฤษให้ได้เราต้องฟัง “อย่างเข้าใจ” และ “อย่างต่อเนื่อง”
  • ฟังอย่างเข้าใจ – ถ้าเราไม่เข้าใจ เราก็จะไม่เรียนรู้อะไรเลย นี่เป็นสาเหตุที่ทำไมดูข่าวภาษาอังกฤษมากแค่ไหนก็ไม่ช่วยอะไรเลย เราไม่เข้าใจเพราะมันเร็วและยากเกินไปไงล่ะ ถ้าไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็ยากที่จะเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดดได้หลายคนพยายามฝืน ฝึกฟังภาษาอังกฤษที่ยากและซับซ้อน ทำให้พัฒนาได้ช้าพอสมควร ดังนั้นหลักการสำคัญคือ “ง่ายๆ” เข้าไว้ครับ จะเก่งเร็วกว่าเยอะเลย
  • ฟังอย่างต่อเนื่อง – แค่เข้าใจไม่พอ แต่ต้องฝึกฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่องด้วย ลองคิดดูครับ ถ้าเราได้ยินศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่แค่ครั้งเดียว ต้องลืมแน่ๆ ถึงฟังไป 5-10 ครั้งก็ยังจำไม่ได้อยู่ดี มันต้องผ่านหูนับครั้งไม่ถ้วนกว่าเราจะซึมซับจดจำ และเข้าใจได้ในทันทีที่ได้ยินอย่าว่าแต่ฟัง 10 ครั้งเลยครับ ถ้าอยากเก่งจริงๆก็ต้องฟังอย่างน้อย 50-100 ครั้งโน่นกว่าเราจะเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ทันทีที่เห็น
สรุปวิธีเก่งภาษาอังกฤษแบบง่ายๆก็คือ ต้องฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษง่ายๆ และที่สำคัญต้องฝึกฟังอย่างต่อเนื่องด้วยนั่นเอง
ยิ่งไปกว่านั้นต้องให้เวลาไปกับการฝึกอย่างจริงจัง เพราะการเก่งภาษาอังกฤษมันไม่มีทางลัดหรอกครับ…คนที่เก่งภาษาอังกฤษต้องผ่านความยากลำบากมาก่อนอย่างแน่นอน

1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.